Chuyển đến nội dung chính

Lý Sơn - Thiên Đường Trong tầm tay

Vẻ đẹp tựa thiên đường trên mặt đất của đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) không thua kém bất kỳ hòn đảo du lịch nổi tiếng nào trong khu vực Đông Nam Á như đảo Boracay ở Philippines, đảo Bali ở Indonesia. Có điều vẻ đẹp ấy của Lý Sơn còn hoang sơ, chưa bị ngành công nghiệp du lịch ồ ạt chạm tới. Chỉ với chi phí khoảng 2 triệu/người cho 3 ngày trên đảo (chưa kể tiền tàu xe để tới Quảng Ngãi) là bạn đã có chuyến trải nghiệm biển đảo đáng nhớ nhất trong mùa hè này.

 
Vẻ đẹp tựa "thiên đường trên mặt đất" không thua kém bất kỳ hòn đảo du lịch nổi tiếng nào trong khu vực Đông Nam Á.

Huyện đảo Lý Sơn có diện tích khoảng 9,97 km² gồm 3 đảo: đảo Lớn (Lý Sơn, cù lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Huyện được chia làm 3 xã: An Vĩnh (huyện lỵ – Đảo lớn), An Hải (Đảo lớn) và An Bình (đảo Bé). Hòn đảo là vết tích còn lại của một núi lửa đã tắt từ thời tiền sử và là điểm gần với quần đảo Hoàng Sa nhất.

Thời điểm đẹp nhất để tới với đảo Lý Sơn là từ tháng 12 cho tới tháng 6 năm sau, thời tiết luôn nắng ráo và nhiều gió nên dù cái nắng chói chang và gay gắt nhưng không khí trên đảo vẫn rất mát mẻ. 
Lịch trình du lịch đảo Lý Sơn trong 3 ngày

Ngày 1: Quảng Ngãi
Ngày 2: Quảng Ngãi - đảo Lớn - Lý Sơn
Ngày 3: Đảo Bé - Lý Sơn (về trong ngày)
Ngày 4: đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi 

1. Phương tiện

A. Phương tiện đến Quảng Ngãi: Từ Hà Nội và Sài Gòn có 2 phương tiện chính đến Quảng Ngãi là máy bay và ô tô.

- Bằng máy bay:

Bạn sẽ bay tới từ Hà Nôi/ Sài Gòn đến sân bay Chu Lai, cách thành phố Quảng Ngãi 50km. Một tuần sẽ có 4 chuyến từ Hà  Nội và 4 chuyến từ Sài Gòn đến Chu Lai và ngược lại. Chi phí cho vé máy bay từ 2 điểm này đến Chu Lai khoảng gần 4, 5 triệu/người cho vé khứ hồi, nếu may mắn gặp dịp có chương trình khuyến mại, bạn có thể mua vé khứ hồi với giá chỉ chỉ hơn 2 triệu.
 
 
Mỗi tuần có 8 chuyến bay chia đều từ Hà Nội và Sài Gòn, mỗi ngày sẽ có 2 chuyến đến và đi.
 
 
Xe đưa đón miễn phí từ sân bay Chu Lai về tới trung tâm TP Quảng Ngãi, thời gian di chuyển mất khoảng 45 phút.(Ảnh: internet)

- Bằng ô tô khách: 

+ Từ Hà Nội: Bạn nên đi ô tô giường nằm ở Bến xe Nước Ngầm, xe xuất phát buổi trưa và khoảng trưa hôm sau sẽ đến Quảng Ngãi. Giá vé xe khách khoảng 450k – 500k/ chặng.

+ Từ Sài Gòn: Khoảng 1h chiều lên xe nằm đi Quảng Ngãi (Chín Nghĩa, Sao Vàng…), sáng sớm hôm sau 6h có mặt tại thành phố. Tiếp đó bắt xe trung chuyển đến cảng Sa Kỳ, khoảng 7h mua vé tàu cao tốc là vừa. Bạn nên lưu ý rằng phải đi chuyến xuất phát từ Sài Gòn lúc 1h thì mới kịp tàu ra bến, muộn hơn thì sẽ phải đợi tới ngày hôm sau mới ra được đảo Lý Sơn. Ngày về, các bạn bắt chuyến 2h chiều tại bến xe khách và 7h sáng hôm sau sẽ về tới Sài gòn.

- Tàu hỏa:

Ngoài ra bạn có thể đi bằng tàu hỏa từ cả Bắc và Nam nhưng nên kiểm tra kỹ giờ tàu tránh bỏ lỡ thời gian, phải ở lại Quảng Ngãi hoặc chậm mất tàu ra đảo.

B. Phương tiện từ Quảng Ngãi ra Lý Sơn

Từ Quảng Ngãi, bạn sẽ phải đi tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ để tới đảo Lý Sơn. Tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ có thông thường chỉ có 1 chuyến/ ngày vào lúc 8 giờ sáng, những ngày đông khách mới tăng thêm 1 chuyến vào lúc 8h30.  Do đó, buổi sáng bạn phải dậy thật sớm, bắt xe buýt ra cảng Sa Kỳ để xếp hàng mua vé tàu cao tốc. Đi xe buýt từ bến xe khách Quảng Ngãi tới cảng mất 1 tiếng, xe khởi hành từ bến lúc 5h25 sáng, giá 14.000 đồng.


Tàu cao tốc từ cảng Sa Kỳ có thông thường chỉ có 1 chuyến mỗi ngày, những ngày đông khách sẽ tăng lên 2 chuyến ra đảo Lý Sơn, chuyến đầu tiên sẽ khởi hành lúc 8h sáng (tàu to và đẹp) và chuyến sau là 8h30 sáng (tàu nhỏ hơn), mất khoảng 1 tiếng rưỡi tàu cao tốc sẽ ra đến đảo.

Từ Lý Sơn mỗi ngày cũng chỉ có 1 chuyến từ từ đảo vào đất liền, những ngày đông khách cũng sẽ tăng lên 2 chuyến. Chuyến đầu tiên khởi hành lúc 7h30, chuyến thứ 2 khởi hành lúc 8h. Bạn có thể mua vé ngay tại cổng chào gần cầu cảng. Khi tàu gần vào đến bờ, bạn nên nhanh chóng xếp hàng ở lối ra để xuống cảng Sa Kỳ và đi sang bên phải bến để đi xe buýt về TP Quảng Ngãi. Nếu xuống muộn, bạn có thể, hết xe bus, bạn có thể đi taxi về thành phố với giá khoảng 450.000 đồng/ chiều hoặc phải đợi chuyến xe buýt kế tiếp.
 
C. Đi lại trên đảo: Bạn có thể thuê xe lôi với giá 400.000 - 500.000 đồng/đoàn (tối đa 6 người)/ ngày hoặc xe máy tại nhà nghỉ với giá 150.000 đồng/ ngày. Nếu đi xe lôi, các chú lái xe sẽ kiêm hướng dẫn địa phương đưa bạn đi thăm tất cả những điểm tham quan nổi tiếng trên đảo và sẵn sàng dừng lại dọc đường để các bạn ngắm cảnh và chụp ảnh lưu niệm theo yêu cầu.
 
 
Xe Lôi chở tối đa 6 người, rất phù hợp với các gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi. 

Tuy nhiên nhiều bạn trẻ vẫn thích thuê xe máy để có thể cơ động đi lại và tự do khám phá đảo trên những cung đường ven biển trải dài, thẳng tắp hay đường làng quanh co thanh bình.
2. Nhà nghỉ

Một số nhà nghỉ như Bình Yên, Thành Lợi, Đại Dương… cũng gần ngay cổng chào cầu cảng có giá từ 150.000 - 400.000 đồng / phòng/ đêm tùy số lượng người. Nếu đi đông bạn nên ở nhà nghỉ bởi họ có phòng ở tối đa được 6 người. Ngoài ra bạn có thể hỏi thăm người dân nhà nghỉ cộng đồng, một dạng homestay khá thú vị với giá khoảng 50.000 đồng /người/ đêm hoặc phòng riêng là 150.000 đồng /phòng/ đêm.
 
Một điều bạn cần lưu ý nữa là vấn đề điện nước trên Đảo Lý Sơn còn khá hạn chế do không có nguồn cung cấp từ đất liền mà hầu hết là tự sản xuất. Điện ở đảo Lớn hiện nay chỉ có từ 11h-14h và từ 17h- 6h sáng hôm sau. Về nước do ở đảo Lớn có hồ nước ngọt trên miệng núi lửa cũ nên có nước bình thường.

3. Xem, chơi

Huyện đảo Lý Sơn gồm 2 đảo chính là đảo Lớn và đảo Bé, nhưng các điểm tham quan chủ yếu tập trung trên đảo Lớn. Bạn có thể thăm đảo Lớn trọn vẹn trong thời gian du lịch. Còn nếu thích tham quan và tìm hiểu đời sống người dân thì nên ở đảo Lớn 2 ngày và thăm đảo Bé trong ngày. Vì cả 2 đảo đều khá nhỏ nên với lịch trình 3 ngày 2 đêm, bạn hoàn toàn có thể thăm được tất cả những điểm tham quan nổi tiếng nhất trên đảo.
 
 
Đảo Lớn: Vì cung đường tham quan đảo trải dài từ cực Bắc sang cực Đông với rất nhiều điểm tham quan chính theo 2 tuyến này. Do đó sẽ có 2 hướng tham quan chính để có thể có được những bức ảnh với ánh sáng tuyệt vời nhất.

Đảo Bé: Là một đảo nhỏ được thiên nhiên ưu đãi với biết bao cảnh quan thiên nhiên hoàn toàn hoang sơ từ núi non cho đến biển xanh màu ngọc bích với những dải cát trắng phau mềm mịn chen lẫn những lớp đá núi lửa đen láy. Hành trình đến với hòn đảo nằm ở phía bắc của huyện đảo Lý Sơn này sẽ khá phù hợp cho các bạn trẻ ưa khám phá, hay những cặp uyên ương muốn có một bộ ảnh cưới độc và đẹp.

Tắm biển: Đặc thù bãi cát ở đảo Lý Sơn rất ngắn do người dân đã khai thác ồ ạt để trồng hành tỏi, thêm vào đó bãi biển có khá nhiều đá núi lửa nên có rất ít bãi tắm trên đảo Lớn. 

4. Ăn

Thực phẩm ngoài đảo Lý Sơn không được phong phú như đất liền nên chủ yếu vẫn là các loại hải sản. Các quán ăn cũng nằm gần các nhà nghỉ nên rất thuận tiện cho bạn. Bạn có thể đặt ăn ở nhà nghỉ với giá cả phải chăng. Mâm cơm sẽ có những món cơ bản như Ốc cừ xào xả ớt, mực tươi xào hoặc nướng, canh chua cá, thịt, trứng... Giá khoảng 50-70k/ người với thực đơn thường và 100-150k/ người thực đơn có nhiều hải sản.


Đảo Lớn có những món đặc sản rất đặc trưng như ốc xà cừ, cháo nhum (nhím biển), cua Huỳnh đế, gỏi tỏi và gỏi rong biển… tuy nhiên các món này chỉ có theo mùa như gỏi tỏi hoặc phải đặt trước như cua Huỳnh đế. Ngoài ra, buổi sáng trên đảo bạn hãy nếm thử món hủ tiếu, bánh mì thập cẩm hay xôi ngũ vị rất độc đáo được bán ngay ở chợ trung tâm hoặc ngoài cầu cảng.
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

5 góc sống ảo nghìn like ở Hội An mà bạn nhất định phải biết

Hội An đẹp, Hội An ngon, Hội An rẻ, … chắc nhiều người đã biết.. Nhưng Hội An với những góc checkin nghìn like, bạn đã biết chưa? Hội An đẹp, Hội An ngon, Hội An rẻ, … chắc nhiều người đã biết.. Nhưng Hội An với những góc checkin nghìn like, bạn đã biết chưa? 1. Chùa Cầu Đây được xem là biểu tượng của Hội An. Ở giữa cầu có một ngôi miếu nhỏ thờ Huyền Thiên Đại Đế. Cầu có mái che khá độc đáo cùng các kết cấu, họa tiết trang trí thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa các phong cách kiến trúc Việt, Hoa, Nhật, và cả phương Tây. Nên rất nhiều du khách đến Hội An đều muốn lưu giữ những hình ảnh đẹp về điểm đến hấp dẫn này. torjkj trangpham0089 trangbinny chippy.93 Gần như tất cả người Việt Nam đều biết đến chùa Cầu dù cho chưa từng đến Hội An, vì sao vậy? Vì chùa Cầu chính là hình ảnh trên tờ tiền polymer mệnh giá 20.000 đồng đang được lưu hành. nh___huynh Đinh Đức Thành 2. Bức Tường Ở Hoàng

Cẩm nang du dịch Hội An mọi tín đồ du lịch phải biết

Cẩm nang du dịch Hội An mọi tín đồ du lịch phải biết Không chỉ là một di sản văn hóa thế giới, Hội An còn nằm ở vị trí thứ 13 trong top danh sách 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2017 do website trang web du lịch nổi tiếng thế giới TripAdvisor bình chọn mới đây. Chắc chắn trong năm nay đây sẽ là điểm đến hot nhất mà dân "mê xê dịch" chúng mình cần trải nghiệm 1. Phương tiện:  Có nhiều cách từ Đà Nẵng ra Hội An, nếu muốn đi nhanh, bạn có thể book taxi Mai Linh với giá 250-300k/ 1 chiều.  Hoặc bạn cũng có thể di chuyển bằng xe máy, giá thuê xe chỉ khoảng 100k/ngày xe số và 150k/ngày cho xe ga, phí gửi xe chỉ 5k/xe. Còn nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể bắt tuyến bus số 1 đi Hội An, giá vé chỉ 20k/người và đây cũng là phương tiện tụi mình chọn để đến Hội An. Xuống bến xe buýt, bạn không nên đi xe ôm mà đi taxi vào phố cổ phí sẽ rẻ hơn. Các bác xe ôm sẽ mời chào và bảo bạn là taxi không được chở tận vào trong phố cổ đâu, nhưng họ lừa mình đấy, cứ bắt taxi mà đi.